TOP

Vị thế ông trùm của Hyundai, Trường Hải tại VN bắt đầu bị đe dọa

Gần như không kinh doanh các mẫu xe nhập khẩu, Hyundai Thành Công và Trường Hải hưởng lợi lớn từ Nghị định 116 trong những tháng đã qua của năm 2018.

Ngày 1/1/2018, thuế nhập khẩu xe hơi trong khu vực ASEAN giảm về mức 0%. Cùng ngày, Nghị định 116 chính thức có hiệu lực, tạo nên rào cản ngăn bước xe nhập khẩu tràn vào Việt Nam. Liên tiếp 8 tháng sau đó, xe nhập khẩu không thể vào Việt Nam, thị trường xe hơi trong nước gần như hoàn toàn thuộc về xe lắp ráp.

Cơ hội ngàn vàng

vi the ong trum Hyundai bi de doaXe lắp ráp trong nước chiếm lĩnh thị trường xe hơi Việt trong phần lớn năm 2018.

Cũng ngay trong đầu tháng 1/2018, Hyundai Thành Công dừng nhập khẩu 4 mẫu xe là Accent, i20 Active, Creta và Sonata, tập trung hoàn toàn vào xe lắp ráp trong nước.

Tháng 3/2018, Trường Hải cũng dừng nhập khẩu 2 mẫu xe Kia Cerato Hatchback và Kia Cerato Koup. Được nhập từ ngoài ASEAN, không có ưu đãi về thuế nhập khẩu, giá cho những mẫu xe trên sẽ không giảm và khó có thể tiếp tục cạnh tranh với các đối thủ nhập khẩu xe từ Thái Lan hay Indonesia.

Nếu không có Nghị định 116, các chuyên gia dự đoán các mẫu xe nhập khẩu trong khu vực sẽ ngay lập tức tràn vào và chiếm lĩnh thị trường Việt Nam, ở các phân khúc quan trọng nhất như xe phổ thông, xe hạng B, hạng C hay SUV/crossover. Tất nhiên không có chữ "nếu" ở đây, và Hyundai Thành Công cùng Trường Hải đã nhanh chóng nắm bắt được cơ hội ngàn vàng này.

Một cơ hội ngàn vàng khác hỗ trợ cho Hyundai Thành Công và Trường Hải (cũng như các hãng xe hơi khác) khi lắp ráp xe hơi tại Việt Nam, là việc Chính phủ ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện về 0% từ năm 2018, với một số yêu cầu về sản lượng. Đây là điều kiện khá đơn giản với những hãng xe lớn, và trên thực tế cả Hyundai Thành Công lẫn Trường Hải đều đáp ứng được không mấy khó khăn.

Trước thông tin ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện vào cuối năm 2017, ông Trần Bá Dương - Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Hải - cho rằng ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện là rất cần thiết để lấy lại cân bằng giữa xe lắp ráp và xe nhập khẩu. Sự cân bằng trên thực tế không xảy ra trong 8 tháng đầu năm 2018, khi xe nhập khẩu gần như bị chặn hoàn toàn bởi Nghị định 116.

Không chỉ trợ giúp cho các hãng xe hơi lớn lắp ráp trong nước, ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện cũng gây áp lực lên các thương hiệu xe hơi có sản lượng thấp. Nếu không đạt được yêu cầu tối thiểu về sản lượng, các hãng xe nhỏ sẽ không được hưởng ưu đãi, phải chịu thuế nhập khẩu linh kiện, qua đó khó có thể cạnh tranh với các mẫu xe của Hyundai Thành Công, Trường Hải hay Toyota Việt Nam.

vi the ong trum Hyundai bi de doa h1Hyundai Accent ra mắt tháng 4/2018, tới hết tháng 10/2018 đạt doanh số 8.855 xe.

Trở thành kẻ dẫn đầu xe lắp ráp trong nước

Trở lại với những con số, trong 10 tháng đầu năm 2018, Trường Hải bán ra 79.320 xe, trong đó 53.093 xe du lịch, gồm ba thương hiệu Kia đạt 23.310 xe, Mazda có doanh số 26.165 xe và 3.618 xe Peugeot. Chỉ tính xe du lịch, Trường Hải ghi nhận tăng trưởng đáng kể so với con số 39.316 xe bán ra trong 10 tháng đầu năm 2017. 

Hyundai Thành Công bán ra 51.046 xe trong 10 tháng đầu năm 2018, trong đó có 44.224 chiếc là xe du lịch. Chỉ tính xe du lịch doanh số của 10 tháng đầu năm 2018 của Hyundai Thành Công đã vượt qua kết quả mà hãng này đạt được trong suốt cả năm 2017, với con số 30.800 xe.

vi the ong trum Hyundai bi de doa h2Miếng bánh thị trường xe hơi dưới 9 chỗ ngồi Việt Nam 10 tháng đầu năm 2018

Với kết quả trên, Trường Hải chiếm 27,7% thị phần xe du lịch trong 10 tháng đầu năm (đã tính cả Hyundai, đạt con số 191.646 xe), trong khi Hyundai Thành Công chiếm 23%. Toyota Việt Nam đạt doanh số 49.434 xe, chiếm 25,7% thị phần xe du lịch.

vi the ong trum Hyundai bi de doa h3Mazda CX-5 lắp ráp trong nước.

Tính trong 10 tháng đầu năm 2018, những mẫu xe chiến lược giúp Trường Hải tăng tốc trong năm 2018 là Kia Morning với 9.120 xe, Kia Cerato với 9.643 xe, Mazda3 với 10.762 xe và Mazda CX-5 với 9.846 xe. Trong khi đó, Hyundai Thành Công tiếp tục duy trì mẫu xe chiến lược Grand i10 với doanh số lên tới 19.283 xe, chỉ chịu thua duy nhất Toyota Vios trong danh sách những mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam trong 10 tháng đầu năm.

Hyundai Thành Công còn ra mắt thêm 2 mẫu xe lắp ráp trong nước, và lập tức tạo được ấn tượng về mặt doanh số. Cụ thể, Hyundai Accent ra mắt vào tháng 4/2018, tới hết tháng 10 đạt con số 8.855 xe. Hyundai Kona ra mắt vào cuối tháng 8/2018, cũng có doanh số 1.065 xe.

vi the ong trum Hyundai bi de doa h4Hyundai Kona ra mắt cuối tháng 8/2018, doanh số 1.065 xe.

Tương lai không dễ dàng

Thành công trong giai đoạn đầu năm của Hyundai Thành Công và Trường Hải có sự hỗ trợ rất lớn từ Nghị định 116, khi không có các mẫu xe nhập khẩu cạnh tranh, và toàn thị trường gần như là cuộc đua của xe lắp ráp trong nước. Trong thời gian tới, mọi chuyện dự kiến sẽ không hề dễ dàng với hai ông lớn lắp ráp xe trong nước này.

Các mẫu xe nhập khẩu đang trở lại mạnh mẽ thị trường Việt Nam sau khi đã gỡ bỏ phần nào rào cản Nghị định 116, và ngay lập tức gây ấn tượng. Tháng 10 năm 2018, theo số liệu của VAMA, doanh số toàn thị trường xe hơi Việt Nam đạt con số 28.899 xe, tăng trưởng 18% so với cùng kỳ năm ngoái, và tăng 21% so với tháng 9/2018. Đáng chú ý, xe nhập khẩu đạt doanh số 11.300 xe, tăng trưởng "phi mã" lên tới 46%.

Ở phân khúc xe hạng A, mẫu xe nhập khẩu Toyota Wigo vượt mặt Hyundai Grand i10 và Kia Morning lắp ráp trong nước, đạt doanh số 1.529 xe, nằm trong top 3 xe bán chạy nhất thị trường trong tháng 10 vừa qua.

Hàng loạt mẫu xe nhập khẩu khác cũng sẵn sàng bùng nổ và gây sức ép lên xe lắp ráp trong nước, cụ thể là Hyundai Thành Công và Trường Hải. Cuộc cạnh tranh khốc liệt của xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu, đáng ra đã diễn ra từ đầu năm 2018, giờ đây mới thực sự bắt đầu.

(Nguồn: news.zing.vn)

Nhà tài trợ

Đánh giá xe tải Kenbo 990kg

Đại lý chuyên xe đầu kéo
  • Địa chỉ: Tổng kho Sacombank, Đường số 10, KCN Sóng Thần, Dĩ An, Bình Dương
  • Hotline: 0902.888.444
  • Dịch vụ: 0936.122.304
  • Website: thegioidaukeo.com.vn